Myanmar sẽ hạn chế xuất khẩu gạo

17:41 - Thứ Hai, 28/08/2023 Lượt xem: 4547 In bài viết

Thêm Myanmar chủ trương hạn chế xuất khẩu gạo. Dự báo, giá lúa gạo thế giới sẽ tăng cao. 

Sản xuất lúa gạo ở Myanmar. Ảnh: IC

Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công thương) thông tin, hãng tin Reuters vừa dẫn lời một quan chức của Liên đoàn gạo Myanmar cho biết, nước này sẽ tạm thời hạn chế xuất khẩu gạo trong khoảng 45 ngày kể từ cuối tháng 8, do giá gạo ở thị trường nước này tăng cao.

Trước đó, Ấn Độ và một số nước đã có lệnh ngừng xuất khẩu gạo (từ ngày 20-7) và đánh thuế ở mức 20% với gạo đồ từ ngày 25-8. Động thái hạn chế xuất khẩu gạo của Myanmar được đánh giá là sẽ khiến nguồn cung gạo ra thế giới bị hạn chế hơn so với trung bình các năm.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, hiện nay, Myanmar là nước xuất khẩu gạo lớn thứ 5 thế giới, với khối lượng xuất khẩu hơn 2 triệu tấn mỗi năm. Các chuyên gia lúa gạo nhận định, trong bối cảnh Ấn Độ và Myanmar kiểm soát chặt lượng gạo xuất khẩu, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam có thể còn tăng thêm nữa.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng trở lại sau khi giảm 20USD/tấn vào tuần trước. Hiện giá gạo 5% tấm của Việt Nam tiếp tục đứng đầu thế giới với mức 638USD/tấn (cao hơn so với gạo cùng chủng loại của Thái Lan 10USD/tấn); gạo 25% tấm cũng ổn định ở mức 623USD/tấn, cao hơn gạo cùng loại của Thái Lan 58USD/tấn.

Theo SGGP
Bình luận

Tin khác

Back To Top